//
you're reading...
Bài viết mới

Bàn về phương pháp học tiếng Anh hiệu quả – phần 2

“Whenever you want to achieve something, keep your eyes open, concentrate and make sure you know exactly what it is you want. No one can hit their target with their eyes closed.” – Paulo Coelho

(Khi muốn đạt được điều gì, hãy mở to mắt, tập trung và đảm bảo rằng mình biết chính xác đây là thứ mình muốn. Chẳng ai đạt được mục tiêu nếu nhắm mắt cả.)

Chào mừng các bạn đến với bài viết tiếp theo trong series “Bàn về phương pháp học tiếng Anh học tiếng Anh hiệu quả”. Trong bài viết này, tôi sẽ nói về bước đầu tiên, sơ khai nhất cho bạn khi chuẩn bị học tiếng Anh, đó là “xác định tâm lý tích cực để chuẩn bị cho cuộc marathon”.

Trong một cuộc khảo sát về mục tiêu học tiếng Anh, kết quả tôi thu được là: khoảng 60% có nhu cầu học nghe nói, 30% học để thi lấy chứng chỉ TOEIC / IELTS / TOEFL, và 10% học đơn giản vì thích tiếng Anh. Vậy thì tùy theo mục đích học tập của bạn, bạn sẽ cần chiến lược khác nhau.

Bạn hãy thử coi việc học tiếng Anh (để nghe nói / để đạt được số điểm yêu cầu của chứng chỉ) là một dự án nhỏ, trong đó bạn là trưởng dự án. Mục tiêu nghe nói thành thạo hoặc số điểm yêu cầu của chứng chỉ TOEIC / IELTS / TOEFL là mục tiêu dự án. Để đảm bảo một dự án thành công, bạn sẽ cần chia nhỏ mục tiêu lớn ra thành các mục tiêu ngắn hạn, đồng thời xác định khoảng thời gian bạn cần để hoàn thành các mục tiêu ngắn hạn đó và các hành động cần làm. Đó gọi là công tác lập kế hoạchplanning”. Việc planning luôn luôn được theo sau bởi công tác kiểm soátcontrolling”, tức là bảo đảm cho các hành động đó được thực hiện một cách chính xác, hiệu quả, đúng tiến độ, không có ai “phá bĩnh”, làm hỏng việc.

Quan trọng hơn hai công tác này là điều hànhtuyển dụng. Điều hành “managing” là việc gây ảnh hưởng đến các nhân sự có liên quan để họ đóng góp tích cực vào sự thành công của dự án. Việc này do đó chủ yếu là tác động đến con người, truyền cảm hứng, tạo tâm lý thích hợp với điều kiện, có thể là vui vẻ thoải mái, có thể là phấn chấn kích thích. Điều hành là vai trò quan trọng nhất của người trưởng dự án như bạn, bởi vì đối với bất kỳ việc gì thì vai trò của con người, năng lực và tâm lý con người là yếu tố quan trọng nhất, quyết định đến thành hay bại. Vai trò tiếp theo là tuyển dụng “recruiting”. Bởi vì con người là yếu tố quan trọng nhất, do đó cần phải tuyển đúng người có năng lực chuyên môn và phẩm chất tính cách phù hợp với vị trí yêu cầu.

Liên hệ đến bạn với vai trò trưởng dự án “học tiếng Anh thành công”, tôi có một tin tốt và một tin xấu cho bạn. Tin xấu: bạn là nhân sự duy nhất trong dự án này. Bạn vừa là người điều hành, tuyển dụng, lập kế hoạch, kiểm soát. Bạn là người phù hợp nhất để đảm đương tất cả những trọng trách của dự án. Bạn phải recruit chính bạn (ở đây bạn cũng chả còn lựa chọn nào khác), do đó bạn hãy nghĩ rằng: “mình có đầy đủ các phẩm chất, năng lực cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ đặt ra, miễn là người điều hành dự án biết cách tạo động lực, khiến mình vui vẻ, giao cho mình các nhiệm vụ phù hợp, và mang lại cho mình lợi ích mình cần”. Bạn phải lập plan học tập và liên tục control, kiểm tra tiến độ công việc. Và để làm được tất cả các điều này, bạn phải làm thật tốt việc “điều hành tâm trạng bản thân”. Đây chính là tin tốt. Tin tôi đi, khi bạn có nhiều kinh nghiệm, bạn sẽ nhận ra một điều: manage bản thân dễ dàng hơn manage người khác gấp tỷ lần. Và nếu bạn không manage được bản thân, bạn sẽ không bao giờ manage được người khác.

Điều hành bản thân cần nhất là gì? Như tôi đã nói, manage chủ yếu tác động đến cảm xúc của con người. Bạn hãy luôn đảm bảo rằng: bạn luôn giữ được trạng thái tích cực, vui vẻ khi học tiếng Anh, giữ được sự kiên nhẫn, luôn mường tượng ra kết quả mỹ mãn của việc học của mình. Và để tránh tâm lý chán nản, tiêu cực, tránh bỏ cuộc, bạn hãy chọn cho mình các nội dung học mà bạn yêu thích. Đây chính là yếu tố quan trọng giúp bạn đạt được bước tiến bộ đáng kể khi học tiếng Anh.

Có 2 việc bạn có thể làm hàng ngày để giữ tâm lý của mình luôn tích cực và tránh chán nản, bỏ cuộc. Thứ nhất: hãy học qua những chủ đề bạn yêu thích. Phần lớn những người học ở trình độ Cơ sở (elementary / pre-intermediate) mà tôi tiếp xúc và trò chuyện đều chia sẻ với tôi vấn đề chung là: Học khó, mãi không tiến bộ, bắt đầu chán rồi, mặc dù lúc mới đầu đều rất lạc quan và phấn khích. Tôi xin khẳng định: tâm trạng chán nản của bạn cho thấy: bạn đã chọn nhầm tư liệu học. Ví dụ: Sở thích của bạn là nghe nhạc thì bạn nên thử học tiếng Anh qua bài hát. Hãy chọn cho mình những bài có giai điệu bạn yêu thích. Sau đó tìm và cố gắng hiểu lời bài hát (bạn có thể sử dụng các website chuyên cung cấp lời bài hát (lyrics) như http://www.lyrics.com/). Nếu lyrics có quá nhiều từ mới làm bạn chuẩn bị chán, không muốn dịch nữa, bạn có thể đối chiếu với lời Việt tại website http://www.loidich.com/. Nếu bạn thích âm nhạc sẵn, việc này sẽ kích thích cảm hứng học của bạn, làm bạn càng tìm hiểu càng thấy hứng khởi. Tất nhiên, nó cũng giúp bạn học từ mới nhanh hơn hẳn so với việc hàng ngày cố gắng bắt bộ não nhớ 20 từ vựng bằng cách viết đi viết lại một cách buồn tẻ. Học từ vựng bằng cách này là một sự phản khoa học và là sự tra tấn tồi tệ đối với não bộ. Vậy bạn hãy suy nghĩ về sở thích của mình, và tìm đến những thứ bằng tiếng Anh trùng với sở thích đó, để luôn đảm bảo rằng việc học của mình không buồn tẻ.

Thứ hai, hãy thường xuyên làm việc với tính kiên nhẫn của mình bằng cách hàng ngày tiếp cận các nội dung mang tính vui vẻ, truyền cảm hứng, mang lại cho bạn sự tự tin và tạo niềm tin, ví dụ như tranh ảnh có lời bình tiếng Anh (việc này cũng giúp bạn học từ và ngữ pháp hiệu quả) (tại đây), học tiếng Anh qua các câu châm ngôn ý nghĩa / thú vị (tại đây). Đến lúc có thói quen hàng ngày đọc / xem những nội dung thế này rồi, bạn sẽ dần xây dựng được niềm tin vào khả năng của bản thân, vào sự thành công khi học và bắt đầu có tâm lý kiên nhẫn không bỏ cuộc. Khi đó, bạn đã bước đầu rèn được chữ Nhẫn và bạn biết rằng mình sẽ thành công vì mình thực sự đã bị cuốn vào, thành ra yêu thích việc học rồi. Bạn sẽ nhận ra rằng: Giờ đây bạn học không phải chỉ vì để xin được việc tốt, để làm việc, giao tiếp với người nước ngoài, mà vì bạn có thể chủ động tìm hiểu vô khối những điều hay ho trên thế giới bằng tiếng Anh, từ giải trí, hài hước đến trí tuệ, lãng mạn. Bạn sẽ mong được học nhiều, nhiều hơn nữa mà không cảm thấy miễn cưỡng phải hi sinh những thú vui khác.

Một lưu ý là: Khi học, hãy chọn cho mình những tài liệu có trình độ cao hơn trình độ hiện nay của bạn một chút. Việc này có 2 mục đích: vừa mang lại cho bạn cảm giác kích thích, bạn có mục tiêu theo đuổi, vừa không khiến bạn nản lòng vì quá khó.

Ở bài viết sau, tôi sẽ bàn về cách lập kế hoạch học tập phù hợp với mục tiêu học tiếng Anh của bạn. Rất cảm ơn bạn đã đọc và đừng quên theo dõi và chia sẻ những bài viết của tôi nếu bạn thấy chúng có ích.

Thảo luận

Chưa có phản hồi.

Gửi phản hồi

