//
you're reading...
Bài viết mới

Bàn về phương pháp học tiếng Anh hiệu quả – phần 1

“Tôi học tiếng Anh đến nay đã hơn chục năm. Tuy không phải dân chuyên ngữ, nhưng từ cấp 1 trở đi, mỗi tuần đều đều ít nhất 2 tiết tiếng Anh, rồi lại học thêm học nếm. Bố mẹ tôi bảo: Thời buổi này phải học tiếng Anh thì sau này mới dễ xin việc. Hồi đó tôi chẳng biết gì, thấy bố mẹ nói vậy thì đi học. Học hết nơi nọ đến nơi kia, ở trường, rồi học gia sư, đến trung tâm tiếng Anh… mà sao học mãi vẫn lẹt đẹt. Thế là nản. Mình không có khiếu ngoại ngữ rồi.

Sắp ra trường, chuẩn bị đi xin việc mới thấy giật mình: Uh nhỉ, thời buổi này tiếng Anh chỉ cần khá khẩm một tí là dễ xin việc. Những đứa con ông cháu cha hay nhà có tiền sẵn không tính ở đây. Thế là khởi động lại kế hoạch học tiếng Anh…. Tốn bao nhiêu tiền của, thời gian cho trung tâm tiếng Anh, tự học với sách, các website học tiếng Anh online. Lúc đầu cũng máu ra phết, song được một thời gian, ác mộng tiếng Anh hồi nhỏ lặp lại. Mãi không tiến bộ. Haizzz. Giờ mà bị Tây hỏi đường chắc cứng họng, xua tay rối rít quá. Giấc mơ giỏi tiếng Anh cứ thế … trôi theo mây gió.”

Tôi vừa kể một câu chuyện của nhiều bạn – ở đây tôi tạm gọi là “nạn nhân của việc học tiếng Anh”. Nói như vậy để thấy là: các bạn đừng bao giờ tự trách bản thân rằng vì mình lười, mình thiếu kiên nhẫn hay không có năng khiếu học tiếng Anh. Đó không phải là lỗi của bạn. Ghét học không bao giờ là lỗi của bạn. Cũng như câu: Không có phụ nữ xấu, chỉ có phụ nữ không biết làm đẹp. Không có ai học dốt, chỉ có người học không đúng cách.

Bạn có phải là một người hiếu kỳ không? Tôi cá sẽ có 9/10 người trả lời là “Có”, dù ít hay nhiều (Bạn hãy thú thật đi. Dù bạn có thờ ơ đến mấy, nhất định có những lúc bạn quan tâm đến một thứ gì đó, miễn là nó làm bạn cảm thấy hứng thú.) Nếu bạn câu trả lời của bạn là “Có” thì tôi xin chúc mừng bạn. Một người không tò mò, đến mức không quan tâm, không thích bất kỳ điều gì thì thật là bi kịch. Bạn đã mất đi khả năng cảm nhận niềm vui hay nỗi buồn rồi.

Do vậy, việc học tiếng Anh hay bất kỳ một môn nào, xét về lẽ tự nhiên phải xuất phát từ sở thích, sự tò mò, ham muốn tìm hiểu về điều gì đó của bạn. Nghĩ lại mà xem, có phải cái gì bạn thích hoặc muốn tìm hiểu thì bạn học rất nhanh đúng không? Bởi vì đó là quy trình hoạt động tự nhiên của não bộ con người. Não của bạn rất ghét bị ép buộc, cưỡng bức, giống như việc bạn không chấp nhận chung sống với người bạn không yêu vậy. Nếu bạn không cảm thấy thích thú chút nào với viễn cảnh bạn có thể nghe, nói, đọc, viết tốt với tiếng Anh, tôi thực sự khuyên bạn nên dừng việc học lại. Đừng tốn thời gian vô ích và đừng tra tấn bản thân mình thêm nữa.

Còn nếu bạn thích / muốn học tiếng Anh và chưa tìm ra giải pháp cho việc học của mình, bạn nên đọc tiếp. Hãy chọn cho mình một phương pháp (ở đây tôi nhấn mạnh từ “phương pháp”), tức là: xác định mục tiêu của bạn khi học tiếng Anh, xác định cách học phù hợp với tính cách và sở thích của mình.

Ví dụ: Bạn cần học tiếng Anh để thi lấy chứng chỉ TOEIC, vậy bạn cần chú trọng luyện Nghe và Đọc.  Để nghe tốt thì bạn cần luyện phát âm trước (vì sao lại như vậy, tôi sẽ giải thích cụ thể trong các bài viết tiếp theo), rồi mới bước vào luyện nghe. Muốn đọc tốt thì bạn cần làm giàu vốn từ vựng. Làm thế nào để làm giàu từ vựng? Mình toàn quên từ mới thôi, trí nhớ kém lắm. Tôi xin khẳng định là: Không phải tại trí nhớ của bạn kém, mà vì bạn đã chọn phương pháp học từ mới không phù hợp cho bản thân. Nếu bạn là người theo chủ nghĩa ghét bị gò bó, thích những gì tự nhiên, vui vẻ, hành động theo cảm hứng thì tôi đảm bảo bạn có viết đến trăm lần từ “specification” cũng không nhớ được.  Còn nếu bạn thuộc tuýp kiên nhẫn, cần cù bù thông minh, trí nhớ tốt, đó là một lợi thế, vì bạn có thể chọn một hoặc nhiều phương pháp học kết hợp với nhau. Luận điểm cơ bản của tôi là: Learn something and enjoy it along! (Học thì phải thấy vui thích). Hãy học với thái độ giải trí, và chỉ nên học những gì giúp bạn giải trí. Nếu không thì chữ “học” sẽ biến thành kẻ thù của tâm trí bạn.

Có một người từng trải từng nói với tôi một câu mà tôi cực kỳ tâm đắc: Muốn học thứ gì đó cần 3 điều kiện: 1. Đủ thông minh; 2. Đủ chăm chỉ; 3. Đúng phương pháp. Trong 3 điều kiện này, tôi chia mức độ quan trọng trên thang điểm 10 lần lượt là 2 – 3,5 – 4,5. Bạn chọn sai phương pháp, bạn đã tự kết liễu việc học của mình ngay từ đầu. Tiếp đó, bạn cần có một cam kết nhất định cho việc học đó. Não của bạn cần thời gian để tiếp nhận, ghi nhớ, chứ nó không thiên tài đến mức nhìn một lần là nhớ, hiểu đâu. Có thể bạn không có nhiều thời gian học tiếng Anh. Không sao. Miễn là bạn học đều đặn (ví dụ như 50 phút / buổi, 2 buổi / tuần), không phá vỡ kế hoạch (vỡ kế hoạch là hỏng hết tương lai con em chúng ta đấy!) và vui vì đã đạt được điều gì đó sau mỗi lần học.

Trong các bài viết sau, tôi sẽ hướng dẫn các phương pháp học tiếng Anh theo các mục tiêu và phong cách học khác nhau. Mời các bạn đón đọc.

Thảo luận

Chưa có phản hồi.

Gửi phản hồi

