//
you're reading...
Bài viết mới, Từ vựng

The argument of Winner – Quitter (Cuộc tranh luận của Thành – Bại)

Tôi có hai người bạn tên là ThànhBại. Tên tiếng Anh của Thành và Bại lần lượt là WinnerQuitter. (Ở đây bạn bắt gặp hiện tượng: win – quit là động từ, thêm –er thì thành danh từ (người làm hành động win và quit). Việc gấp đôi phụ âm cuối “n” và “t” trước khi thêm –er gọi là quy tắc 111.) Anh Thành nhìn sáng láng, phong độ, giàu có, vợ đẹp con khôn. Mặt anh lộ rõ nét phấn chấn, yêu đời. Nhưng thật ra trên thân thể anh đầy rẫy các vết thương, xước xát, nặng có, nhẹ có. Anh bảo đó là do 10 năm anh lăn lộn qua các khó khăn. Được cái anh gan lì, không biết sợ thất bại (he’s not afraid of failures). Thất bại chỉ làm anh gan lì, mạnh mẽ hơn (stronger). Anh bảo vì anh gan lì nên mới được như ngày nay. Còn anh Bại thì qua năm tháng nhìn càng ngày càng thảm hại, ủ rũ, ốm o, bủng beo, mặt mày nhăn nhó, không thấy tí sinh khí nào. Trên cơ thể gầy gò xanh lét của anh, không có một vết trầy xước nào, bởi anh có bao giờ dám để bản thân bị đau đâu. Anh cứ gặp tôi là than ngắn thở dài, kêu “chán đời”, “mệt mỏi”, “nản”. Tôi nghe mãi đến phát chán, về sau cứ thấy anh ở đâu là tránh xa chục thước cho nó lành.

Người ta bảo, mối quan hệ của hai anh Winner và Quitter này là mối quan hệ theo Xác suất thống kê học gọi là Loại trừ, có anh thì không có tôi:

(Người thành công không bao giờ bỏ cuộc, và người bỏ cuộc không bao giờ thành công)

Thường thì ai cũng nghĩ hai anh chàng này hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh (business), theo đuổi sự nghiệp là chính. Nhắc đến Thành – Bại, người ta sẽ liên tưởng tới thành công hay thất bại trong sự nghiệp. Tuy nhiên, nghĩ rộng ra, Thành – Bại áp dụng được cho mọi trường hợp. Thành Bại trong tình yêu, trong công việc, trong quan hệ ứng xử, trong việc giảm cân, chống chọi lại bệnh tật, hay Thành Bại trong việc dạy chú cún của bạn. Có điều, đối với bất kỳ đối tượng nào, bao giờ Thành và Bại cũng phân biệt bởi một từ ngắn gọn, chữ Nhẫn (patient /’peiʃənt/, persistent – /pə’sistənt/).

Bạn có biết để chế tạo ra thành công chiếc bóng đèn, Edison đã thử 999 lần và 999 lần thất bại. Ông thành Winner ở lần thứ 1000 (may quá ông chưa bỏ cuộc ở lần 999 ^^). ‘We now know a thousand ways not to build a light bulb’. (Giờ chúng ta đã biết một nghìn cách không tạo ra bóng đèn.)

Bạn có biết bí quyết để Michael Jordan trở thành một winner của các winner trong lĩnh vực bóng rổ là gì? Lại ở chữ Nhẫn – persistent đó.

Có lẽ tôi đã khiến các bạn hiểu lầm rằng tài năng bóng rổ của tôi là thiên phú chứ không phải là thứ tôi rèn luyện liên tục cả đời mình.

Rồi trong chuyện tình yêu cũng vậy (It is the same when it comes to relationship). Bạn và anh chàng / cô nàng ấy trúng tiếng sét ái tình. Nhưng trớ trêu thay, nhiều vấn đề quá. Nào là bố mẹ phản đối, nào là anh ấy không thành công trong công việc, rồi người thứ ba. Trước những thứ như thế, nếu không đủ kiên nhẫn, not persistent enough, yêu nhau chưa đến đèo thứ 2 đến núi thứ 3 đã thở dốc, dừng lại, lăn trở về cho nhanh.

Vậy bí quyết để là Winner hay Quitter nó nằm ở chữ Nhẫn, như tôi đã phân tích? Ngoài ra còn yếu tố nào khác? Đó là đam mê – passion (/’pæʃn/), hay tình yêu, một thứ lửa đủ nuôi dưỡng bạn tiếp tục bước tới, dùi mài cho độ persistent của bạn. Bạn muốn làm Winner hay Quitter? Sự lựa chọn là ở bạn. Chỉ cần bạn hài lòng 100%, không mảy may tiếc nuối với cách mình sống.

Nhưng với những ai muốn thành Winner, lời khuyên của tôi là: “Hãy rèn lấy chữ Nhẫn – persistent” và “tình yêu – Love”, chúng sẽ thành kim chỉ nam cho bạn suốt đời. Mỗi khi gặp khó khăn gì đó, hãy nghĩ là: “Chỉ còn một chút nữa thôi, chỉ cần cố thêm một chút nữa thôi, là mình sẽ vượt qua”.

Khi tình yêu kết hợp với lòng quyết tâm, bạn sẽ thấy Kiệt tác.

Chúc bạn trở thành một Winner, quan trọng nhất là winner của chính mình.

Thảo luận

Chưa có phản hồi.

Gửi phản hồi

